[Đăng ngày 30/03/2017]
Để tạo điều kiện cho trẻ phát triển tốt Tiếng Việt, 2 giáo viên dạy lớp lá 5 Trường Mầm non Liên Hiệp, huyện Đức Trọng đã có nhiều cố gắng, sáng tạo trong việc tạo môi trường học tập. Thông qua trang trí, tạo môi trường, làm đồ dùng, đồ chơi giúp trẻ trải nghiệm, khám phá nhằm phát triển kỹ năng sống và phát triển vốn từ có hiệu quả.

Cô và trẻ lớp lá 5- thôn GânReo trong giờ hoạt động âm nhạc



Cung cấp vốn Tiếng Việt cho trẻ thông qua các trò chơi chữ cái.
Sau khi giúp trẻ làm quen và nắm được 14/29 chữ cái Tiếng việt trong học kỳ I, 2 giáo viên phối hợp nhịp nhàng tiến hành cho trẻ tham gia các trò chơi với chữ cái giúp trẻ dần dần nắm được toàn bộ hệ thống chữ cái qui định trong chương trình giáo dục mầm non, đồng thời chính xác cách phát âm. Do đặc điểm của lứa tuổi nên việc giáo dục trẻ mẫu giáo được tiến hành theo phương châm học mà chơi, chơi mà học. Từ đó các giáo viên đã tập trung phát huy tác dụng của các trò chơi để dạy trẻ.






Giờ hoạt động học của lớp

Hoạt động góc là một hình thức hoạt động đặc biệt trong đời sống của trẻ mầm non, đó là nơi trẻ thỏa mãn sở thích, nhu cầu vui chơi, nhận thức và cảm nhận về thế giới xung quanh. Hoạt động góc giúp trẻ rèn luyện, củng cố kiến thức đã học, là nơi trải nghiệm, khám phá những cái mới và phát huy khả năng sáng tạo của trẻ. 




Cô và trẻ đang tham gia hoạt động góc

Cung cấp vốn Tiếng việt cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi.
Thực tế cho ta thấy sự bất đồng ngôn ngữ là rất khó khăn trong giao tiếp, vì vậy ngoài những biện pháp nêu trên áp dụng có hiệu quả, cần tiến hành cung cấp vốn tiếng việt cho trẻ mọi lúc mọi nơi.
Việc xây dựng góc sách, một thư viện mi ni trong lớp học và tổ chức cho trẻ hoạt động trong thư viện đó sẽ giúp trẻ có thói quen đọc sách, cùng lúc, bồi dưỡng tình yêu, sự ham mê đối với sách cho trẻ.



 Bên cạnh đó, giáo viên tổ chức cho trẻ hoạt động kết hợp với lời nói trong các trò chơi, bài hát, đóng kịch.

Cô và trẻ tham gia trò chơi kéo co

Các giờ học có thể tiến hành ở vườn trường, trẻ được quan sát thực tế công viên…giáo viên nhận thấy trẻ rất vui tươi, hớn hở, hào hứng và nói được, học được rất nhiều từ môi trường tự nhiên ngoài lớp học.



Việc tăng cường tiếng việt cho trẻ có ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực phát triển khác của trẻ. Ngôn ngữ là công cụ của tư duy, vì thế ngôn ngữ có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển nhận thức, giải quyết vấn đề và chức năng tư duy ký hiệu tượng trương ở trẻ do đó việc tăng cường tiếng Việt phải được tiến hành một cách thích hợp và tự nhiên bắt đầu từ những ý tưởng, kinh nghiệm gần gũi và có ý nghĩa đối với trẻ. 
                           Phan Thị Hà – Phó hiệu trưởng MN Liên Hiệp, huyện Đức Trọng

CÁC TIN KHÁC
    
Lựa chọn và tải các chương trình tiện ích hỗ trợ trên máy bằng cách bấm vào biểu tượng Icon trên
Hỗ trợ duyệt website tốt nhất trên trình duyệt 
Firefox, Google Chrome và IE 8.0 trở lên