[Đăng ngày 22/05/2018]
Có thể nói đi học lớp một là bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời của trẻ vì trẻ chuyển từ hoạt động vui chơi là chủ đạo của lứa tuổi mẫu giáo sang hoạt động học tập là chủ đạo của học sinh ở trường tiểu học. Trẻ phải tập trung sự chú ý nhiều hơn vào hoạt động học, phải hoàn thành các nhiệm vụ học tập. Do vậy,  giáo viên mầm non cần chuẩn bị cho trẻ một cách toàn diện về thể lực, trí tuệ, tình cảm xã hội, thẩm mỹ, ngôn ngữ , một số phẩm chất tâm lý và một số kỹ năng cơ bản của hoạt động học tập cơ bản để giúp trẻ mẫu giáo 5 tuổi vào lớp một học tập có hiệu quả.


Trẻ 5 tuổi trường Mẫu Giáo Gia Lâm – Lâm Hà làm thí nghiệm tìm hiểu về nước

Giáo viên giúp trẻ rèn luyện để có thể lực tốt khi vào trường tiểu học, thể lực không đơn thuần là sự phát triển chiều cao, cân nặng mà là sự chuẩn bị về chất như năng lực làm việc bền bỉ, dẻo dai, có khả năng chống lại sự mệt mỏi của thần kinh, cơ bắp, độ khéo léo của bàn tay, tinh nhạy của các giác quan… Để trẻ có được thể lực tốt cần có một chế độ sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi, luyện tập cho trẻ một cách khoa học và hợp lý theo lứa tuổi và đặc điểm riêng của trẻ.


Các bé Trường Mầm non Sơn Ca, huyện Bảo Lâm làm quen với hoạt động nhóm

Thông qua những hoạt động học tập, vui chơi trong ngày giáo viên dạy trẻ các thao tác về trí tuệ, có sự hiểu biết về bản thân, gia đình, môi trường xung quanh, các biểu tượng về thời gian, không gian, có năng lực thể hiện hoạt động trí óc như biết phát hiện, so sánh, phân tích, tổng hợp, biết khái quát hóa, trừu tượng hóa, biết phán đoán, suy luận … Những bài học về khám phá, tìm hiểu, những thí nghiệm nhỏ cùng những câu hỏi gợi mở của cô thông qua các hoạt động có chủ định, hoạt động trong lớp, ngoài trời giúp trẻ có những kinh nghiệm và vốn sống tốt hơn thích nghi với hoạt động học tại trường tiểu học. 
Chuẩn bị về ngôn ngữ cho trẻ thông qua việc hình thành kỹ năng nghe, nói, tiền đọc viết. Sử dụng thông thạo tiếng mẹ đẻ để giao tiếp và trình bày ý tưởng của mình; nói rõ ràng, mạch lạc. Đối với trẻ dân tộc, giáo viên mầm non thường xuyên hình thành cho trẻ các thói quen, kỹ năng về giao tiếp tiếng Việt tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc với môi trường tiếng Việt ở trường cũng như ở nhà.
Ngoài việc chuẩn bị thể chất, trí tuệ, ngôn ngữ, giáo viên các trường mầm non còn chuẩn bị về tình cảm xã hội cho trẻ như: Dạy trẻ biết cách ứng xử với mọi người xung quanh lễ phép, kính trọng người lớn, đoàn kết thân ái với bạn bè, thông cảm và bày tỏ sự thân thiện đối với trẻ nhỏ hơn, người gặp chuyện không may. Hình thành tình cảm quan hệ tốt đẹp giữa trẻ với cô giáo, bạn bè, gia đình từ đó kích thích trẻ lòng ham muốn đến trường. Hình thành các thói quen hành vi văn minh trong cuộc sống, khả năng tự lập và tự phục vụ. Hình thành cho trẻ kỹ năng điều khiển hành vi của mình, biết điều khiển hành động cử chỉ, việc làm phù hợp với yêu cầu chung của xã hội, của gia đình, của nhà trường, tập thể lớp. Hình thành những động cơ kích thích trẻ học tập, làm cho trẻ muốn học, thích đi học.


Các bé Trường Mầm non Tà Hine, huyện Đức Trọng chơi với chữ cái

Để hiểu biết về trường tiểu học, các trường mầm non trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng còn tổ chức cho trẻ tham quan trường Tiểu học nhằm chuẩn bị một số kỹ năng cần thiết của hoạt động học tập, giúp trẻ bước đầu làm quen với các thao tác chuẩn bị cho việc  tiếp nhận các kỹ năng đọc viết ở trường phổ thông như: cách cầm bút, cầm sách, mở sách, tư thế ngồi đúng. Tìm hiểu các hoạt động, làm quen với bục giảng, bảng, bàn ghế, giao lưu, trò chuyện cùng các anh chị lớp một. Khuyến khích trẻ giao lưu, tự tìm hiểu môi trường mới để trẻ có biểu tượng chính xác về trường tiểu học, các mối quan hệ giữa bạn bè, thầy cô giáo. Từ đó kích thích lòng mong mỏi, háo hức được lên lớp một học tập của trẻ.


Các bé Trường Mầm non B’Lá , huyện Bảo Lâm tham quan trường Tiểu học

Chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo bước vào lớp một phải được tiến hành thường xuyên, từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp thông qua các hoạt động trong ngày. Với sự vận dụng linh hoạt các phương pháp gây hứng thú cho trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động chù yếu thông qua học bằng chơi, chơi mà học. Tránh gò bó, áp đặt trẻ buộc trẻ học trước như trái non chín ép sẽ gặp hậu quả không tốt. Vì vậy, cũng cần phải phối hợp tốt với giáo dục tiểu học để đảm bảo tính liên thông từ nội dung đến phương pháp giảng dạy giúp trẻ phát triển đúng độ tuổi và có thể tiếp tục đạt kết quả học tập tốt ở những bậc học tiếp theo. 


Các bé Trường Mầm non B’Lá, huyện Bảo Lâm làm quen với lớp học tiểu học

Phòng Giáo dục Mầm non Sở GDĐT

CÁC TIN KHÁC
    
Lựa chọn và tải các chương trình tiện ích hỗ trợ trên máy bằng cách bấm vào biểu tượng Icon trên
Hỗ trợ duyệt website tốt nhất trên trình duyệt 
Firefox, Google Chrome và IE 8.0 trở lên